Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

Cẩm nang cho người chăm sóc bệnh nhân ung thư

Hướng điều trị mới cho các bệnh nhân ung thư vú

I. Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến

Samatha Heller, điều phối viên dinh dưỡng lâm sàng của Trung Tâm Chăm sóc bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Griffin (Derby, Connecticut, Mỹ) cho biết, các phương pháp xạ trị ung thư và hóa trị liệu khiến nguy cơ mắc thêm các bệnh ung thư hoặc các bệnh mạn tính khác như tim mạch của bệnh nhân ung thư tăng lên. Theo anh thì người bệnh đến khoa này đều đã trải qua tất cả các bước điều trị đặc biệt dành cho bệnh nhân ung thư như hóa trị, xạ trị mà không có hy vọng gì nữa. Khác với những bệnh viện lâu năm, đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện ung thư Đà Nẵng chia rõ 2 thế hệ: Những bác sĩ mới ra trường bên cạnh nhiều người đã đến tuổi hưu. Tình cảnh của Hòa thế này, không tiền, không người chăm sóc, không bạn bè đồng nghiệp… Sáng nay tôi đã đi hết phòng này sang phòng nọ để nói về nó.

Song song với đó là chiến lược lâu dài trong tuyên truyền phòng bệnh, giúp người dân hiểu, hạn chế tối đa tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ gây bệnh qua đó làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tăng cường công tác sàng lọc phát hiện sớm để giảm tỷ lệ tử vong do ung thư. Trên thực tế, 50% bệnh nhân ung thư có thể được cứu sống bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất… L. Sứ giả của những bệnh nhân ung thư vú Dù phát hiện ra bệnh ở giai đoạn muộn và đã trải qua một khoảng thời gian nặng nề, nhưng chị chưa bao giờ hết hy vọng và cho phép mình buông xuôi. Các chuyên gia thiền định có thể giúp bạn tìm hiểu để vỗ về tâm trí và chìm vào một trạng thái thư giãn. Dược sĩ là các chuyên gia được đào tạo chuyên sâu và họ có thể đưa ra những lời tư vấn hữu ích cho bạn. Người đàn ông lớn tuổi quê Thanh Hóa ngồi sát tường, chờ đến “ca” vào chăm sóc vợ.

II. Thực phẩm hàng đầu cho bệnh nhân ung thư dạ dày

Hỏi: Bác sĩ vui lòng cho tôi xin một thực đơn mẫu cho bệnh nhân vừa phẫu thuật điều trị ung thư đại tràng? Nếu không có thực đơn mẫu, tôi nên ăn những dạng thực phẩm nào? (Thanh Hoa - Lý Nhân, Phủ Lý, Hà Nam). Cô chú bảo, có bệnh mà phải vái tứ phương thôi". Được biết, Dao lạnh là phương pháp ra đời từ ứng dụng của những kỹ thuật trong ngành tên lửa, điều trị bằng kỹ thuật đông lạnh đã góp thêm một phương pháp mới cho ngành điều trị ung thư bằng phương pháp xâm lấn nhỏ, đem lại thêm hy vọng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Giáo sư Gooitzen van Dam, thuộc Đại học Groningen (Hà Lan) – nơi cuộc thử nghiệm diễn ra, đánh giá: “Tôi nghĩ công nghệ này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong phát hiện ung thư”. Ư cho rằng, đối với bệnh nhân ung thư, phải điều trị cả đời, các loại thuốc lại rất đắt, nếu BHYT không giúp bệnh nhân thanh toán thì sẽ rất nhiều người mất đi cơ hội sống: "Đơn cử thuốc Glivec (trị ung thư máu), nếu không có BHYT chi trả, trung bình người bệnh sẽ phải trả 45 - 50 triệu đồng/tháng. Anh Đỗ Mạnh Tiến, ở thị trấn Tào Xuyên, huyện Hoằng Hóa, bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối cũng nuốt mật, gan cóc sau khi đọc thông tin trên báo chí.

Sứ giả của những bệnh nhân ung thư vúDù phát hiện ra bệnh ở giai đoạn muộn và đã trải qua một khoảng thời gian nặng nề nhưng chị chưa bao giờ hết hy vọng và cho phép mình buông xuôi. Như vậy, bệnh nhân nghèo, đặc biệt là bệnh nhân ung thư sẽ mất cơ hội điều trị. Những sự bộc phát bạch cầu này sẽ dồn ép các tế bào tủy bình thường dẫn đến sự suy giảm các tế bào máu bình thường. TTO - "Thầy Tèo" có bằng trung cấp y dược nhưng viết chính tả sai nhiều lỗi, vậy mà mỗi ngày hàng chục bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đến nhà thầy chầu chực nhờ cứu chữa.Phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Thu – Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội về vấn đề này. Nó tấn công tế bào ung thư theo hai bước.

III. Bí quyết tập luyện cho bệnh nhân ung thư vú

Trong tương lai các bệnh nhân ung thư vú sẽ không phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u, nhờ công nghệ "đóng băng". Cũng nhờ cuốn nhật ký ấy đã khơi mở thêm cho Thủy biết được từng li ti mạch cảm xúc của những người cận kề cái chết… Nhiều bệnh nhân ung thư nằm truyền dịch ngoài sân bệnh viện. Mỗi sự chia sẻ quý giá ấy sẽ tiếp thêm sức mạnh để bệnh nhân, bệnh nhi có cơ hội, thêm điều kiện để chữa bệnh và trở lại cuộc sống với gia đình và người thân. Quyết định uống một ly sữa mẹ mỗi ngày của cô được các bác sĩ tại Bệnh viện tư John Flynn và Bệnh viện Mater ở Brisbane (Úc) ủng hộ cùng lúc với áp dụng phương pháp hóa trị liệu. Vì ở bệnh viện Parkway, bệnh nhân được chẩn đoán đúng, nhanh chóng, chữa trị kịp thời và phục hồi sức khỏe sớm. Do đó số bệnh nhân được tiếp cận và hưởng lợi từ liệu pháp mới này trong tương lai gần là rất hạn chế.

Nếu thấy vết loét ở lưỡi lâu ngày không khỏi, đặc biệt là có sự hiện diện của các khối u hạch bất thường ở cổ thì phải đi khám để chẩn đoán kịp thời. Để thực hiện được kỹ thuật này, Bệnh viện đã 2 lần cử cán bộ sang học hỏi và thực tập cũng như các chuyên gia nước ngoài đã nhiều lần đến Việt Nam để chuyển giao công nghệ trước khi chính thức thực hiện. Từ khi đưa vào sử dụng từ cuối năm 2010 đến nay, bệnh viện BangKok, Thái Lan đã điều trị cho trên 100 bệnh nhân ung thư các loại và không có bệnh nhân nào bị biến chứng. Cấy hạt phóng xạ có những ưu điểm như ít đau đớn, khả năng thích ứng rộng, điều trị được liên tục, hiệu quả tốt, được coi là phác đồ tốt cho bệnh nhân ung thư vú. Khi một người không may mắn mắc phải ung thư, thay vì chữa trị họ lại tin vào quảng cáo của TPCN chữa được ung thư đã tin dùng. Trước sự chứng kiến của đoàn công tác và các phóng viên, ông Mai Xuân Khởi đã làm thịt ba con cóc, lấy ba bộ gan mật rửa qua bằng nước lã và nuốt chửng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét